คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี       มรภ. พระนคร     

Post thumbnail


ชื่ออาจารย์ : รศ. ดร.   เดช บุญประจักษ์
สังกัด : คณะวิทยาศาสตร์ฯ
ห้องทำงาน : สำนักงานคณะวิทยาศาสตร์ฯ
หมายเลขโทรศัพท์ : 02-544-8000 ต่อ 3111 โทรสาร: 02-522-6609
อีเมล์ : dr.dech2009@gmail.com
Facebook :


สถานที่ติดต่อ :

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เลขที่ 9 ถนนแจ้งวัฒนะ อนุสาวรีย์ บางเขน กรุงเทพฯ 10220 Faculty of Science and Technology Phranakhon Rajabhat University 9 Changwattana Road, Bangkhen Bangkok,Thailand 10220.

การศึกษา

- กศ.ด. (คณิตศาสตรศึกษา) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร, 2541. 
- วท.ม. (การสอนคณิตศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2528. 
- วท.บ. (คณิตศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2524.

ด้านที่เชี่ยวชาญ

- การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์

-การวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา

-การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (รูปแบบ วิธีการและการจัดกิจกรรม)

รายวิชาที่สอน

- ความน่าจะเป็นและสถิติ 

-การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์
- Algebra 
 -Abstract Algebra

-Discrete Mathematics

-การวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา

-การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์

 

 

ประสบการณ์ทำงาน

-รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (2560-2562)

-รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (20 มีนาคม - 16 พศจิกายน 2560)

-คณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (2556-2560)
- รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี (2554-2556)

- ผู้ผลิตคู่มือสอนระดับมัธยมศึกษา 
- ศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา

ผลงานที่ผ่านการตีพิมพ์

1. เดช บุญประจักษ์ ปรีชา จั่นกล้า และนฤนาท จั้่นกล้า. (2560). การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารวิจัยราชภัฏพระนคร. สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม). 1 - 13.

2. เดช บุญประจักษ์. (2559).  การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม - สิงหาคม 2561). 25 - 32.

3. เดช บุญประจักษ์ และคณะ. (25558). การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวานในตำบลท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี. วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. ปีที่ 10 ฉบับที่ 2  (กรกฎาคม - ธันวาคม 2558). 66 - 79.

4. เดช บุณประจักษ์. (2557). การศึกษาการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารสุโขทัยธรรมาธิราช. ปีที่ 27 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2557). 105 - 118.

เดช บุญประจักษ์

ผลงานที่ผ่านการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการ

เดช บุญประจักษ์ ปรีชา จั่นกล้า และนฤนาท จั่นกล้า. (2559). รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สำหรับนักเรียนในตำบลท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี. นำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ "ราชภัฏวิจับ ครั้งที่ 4" วันที่ 22 - 24 พฤศจิการยน 2559. มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมภ์.

สมาชิกขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับอาชีพ

กรรมการมูลนิธิความหลากหลายทางชีวภาพ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (คชวก.) [Biodiversity, Culture and Local Wisdom

Foundation : BioCaL]

รางวัลที่ได้รับ

-นักวิจัยดีเด่น ด้านการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

-การนำเสนอผลงานวิจัยดีเด่น ในการประชุมระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 4" ประจำปี 2559 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมภ์.

-ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2559 มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

ผลงานวิชาการ

1. สมเดช  บุญประจักษ์. (2550). หลักการคณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ : Learn and Play MATHGROUP. Phranakhon. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

2. สมเดช  บุญประจักษ์. (2551). สถิติเพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พิทักษ์การพิมพ์.

3. เดช  บุญประจักษ์. (2559). พีชคณิตระดับวิทยาลัย. กรุงเทพฯ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

4. เดช  บุญประจักษ์. (2560). คณิตศาสตร์ดิสครีต. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พิทักษ์การพิมพ์.


บทความวิชาการ

เดช  บุญประจักษ์. (2563). 12 ข้อคิด สำหรับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการ. ปีที่ 23 ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม - กันยายน). 22 - 30. 

 

ผลงานวิจัย

1. การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. 2560.  (Mathematical Learning Management Enchancing Creative Problem-Solving Ability of Lower Secondary School Student. 2017.

2. การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2559 (The Development of MathematicsLearning Based on Constructivist Theory for Student Majoring in Mathematics at Phranakhon Rajabhat University, 2016.

3. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สำหรับนักเรียนในตำบลท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี, 2559 (The Model of Learning Management to Develop Disirable Characteristics for Student in Thadindum Sub-district, Chai Badan, Lopburi Province, 2016.)

4. การศึกษาการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น, 2557. (A Study of Activities Organized for Developing Mathematical Ability of Secoundary Student, 2014.)

5. ผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2555. (The Results of Learning Activity by Using Student Center on Probability for Student Majoring in Mathematics at Pranakhon Rajabhat University, 2012.)

6. การประเมินการใช้หลักสูตร หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2550) มหาวิทยาลัยราภัฏพระนคร,2554. (Evaluation of Using Master of Education in Mathematics Studies-Pranakhon Rajabhat University Curriculum Revised in B.C.2550, 2011.)

7. การสังเคราะห์วิทยานิพนธิ์ของนักศึกษา หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2554. (A Synthesis of Master Degree Thesis in Mathematics Education at Phranakhon Rajabhat University, 2011)

8. การปรับความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2553. (Adjustment of Basic Knowledge of Mathemarics of First-Year Student at Faculty of Science and Technology Phranakhon Rajabhat University. 2010.)

9. การศึกษาความสามารถในการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2551. 

10. นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กไทย : การศึกษาสาเหตุเด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์และแนวทางแก้ไข (ผู้ร่วมวิจัย), 2549.